ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

กิจกรรมวันหยุดที่พ่อแม่ควรทำกับลูก

กิจกรรมวันหยุดที่พ่อแม่ควรทำกับลูก
กิจกรรมวันหยุดที่พ่อแม่ควรทำกับลูก

วันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดปิดเทอม เป็นวันที่เด็กๆรอคอย เพราะวันหยุดทำให้เขาได้เล่นกับเพื่อน ได้ทำกิจกรรมหลายอย่างที่เขาอยากทำ  ถ้าพ่อแม่ไม่ใส่ใจปล่อยให้ลูกเล่นตามใจอาจจะทำให้เกิดอันตรายหรืออาจถูกชักชวนไปในทางที่ไม่ดี พ่อแม่จึงควรหากิจกรรมให้ลูกได้ทำร่วมกับครอบครัว หรืออย่างน้อยก็อยู่ในสายตาของพ่อแม่ เพื่อป้องกันเหตุที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

1. ปลูกต้นไม้ ทำสวน  เพื่อให้ลูก ๆ ได้อยู่กับธรรมชาติ ได้สัมผัสถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว พ่อแม่ควรเพิ่มความสนุกด้วยการ เล่นแข่งขันกันดูแลต้นไม้หรือแปลงผักที่ปลูก ว่าใครดูแลได้ดีกว่าและต้นไม้งามกว่า ก็อาจจะมีรางวัลเล็ก ๆ น้อย หรือคำชื่นชม ก็จะทำให้การปลูกผักที่แสนจะธรรมดาดูมีสีสันมากขึ้น

2. เล่นทำอาหาร  โดยการทำเมนูที่ลูกชอบ โดยให้เขามีส่วนร่วมในการทำเล็ก ๆ น้อย ๆ ในส่วนที่เขาทำได้ เขาก็จะรู้สึกตื่นเต้นว่าเขาได้ทำอาหารที่เขาชอบทานเองได้ และการทำอาหารก็จะช่วยให้ลูกรู้จักใจเย็น รู้จัดระมัดระวัง พ่อแม่ควรสอดแทรกการทำความสะอาดหลังทำกับข้าวเสร็จด้วย

3. เล่นงานศิลปะ การที่เปลี่ยนวันหยุดให้เป็นวันที่แสนสนุก ให้ลูก ๆ ได้ละเลงสีลงบนกระดาษตามจินตนาการของเขา มันทำให้เป็นวันหยุดที่แสนวิเศษของลูกน้อย อาจจะมีเลอะเทอะบ้างแต่มันก็เป็นการช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยได้ และพ่อแม่ควรร่วมสนุกและชื่นชมผลงานไปกับเขาด้วย

4. พาไปบ้านญาติ เพื่อให้ลูกได้เปลี่ยนบรรยากาศ  ไปพบเจอกับญาติผู้ใหญ่ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวและญาติมิตร ให้สนิทสนมกันมากขึ้น และทำให้ลูกรู้จักสัมมาคาระ รู้จักการวางตัวต่อหน้าผู้ใหญ่ ให้เขาได้ไปอยู่ในสถานที่อื่นมีกิจกรรมใหม่ ๆ จะทำให้เขารู้สึกตื่นเต้น และรู้สึกปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นได้

5. เล่นกีฬา  จันทร์ถึงศุกร์เป็นวันที่ลูกๆเครียดกับการเรียน พอถึงวันหยุดพ่อแม่ก็ควรพาลูกไปผ่อนคลายด้วยการเล่นกีฬา เช่น ฟุตบอล แบตมินตัน ว่ายน้ำ หรือกีฬาที่ลูกชอบ เพราะการเล่นกีฬาช่วยให้เด็ก ๆ มีสุขภาพแข็งแรง รู้จักอดทน มีจิตใจเบิกบาน มีน้ำใจ มีวินัย และ รู้จักการเล่นเป็นทีม
 
6. พาลูกไปทำบุญ  การพาลูกไปทำบุญในวันหยุด จะทำให้ลูกได้ซึมซับการทำบุญ ทำให้ลูกมีจิตใจที่สงบ รู้จักการให้ และทำให้ลูกมีสมาธิมากขึ้น และการพาลูก ๆ เข้าไปสัมผัสกับศาสนาก็จะเป็นการกล่อมเกลาจิตใจลูกให้เป็นคนดีมีจิตใจอ่อนโยนไม่กร้าวร้าว

7. ทำความสะอาดบ้าน  การแบ่งความรับผิดชอบในการทำความสะอาดบ้านให้ลูก ๆ ได้ทำ บ้างเล็กน้อยตามกำลัง เช่น ถูบ้าน ล้างจาน ตากผ้า พับผ้า รดน้ำต้นไม้ ก็จะเป็นการฝึกให้ลูกเป็นคนมีความรับผิดชอบ และยังเป็นการแบ่งเบาภาระให้พ่อแม่อีกด้วย และเป็นการฝึกให้ลูกเวลาไปอยู่ที่ไหนหรือเวลาโตขึ้นก็จะรู้จักรับผิดชอบและดูแลตัวเองได้

กิจกรรมในวันหยุด เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ของคุณพ่อคุณแม่กับลูกน้อย อย่าให้คำว่าไม่มีเวลา มาเป็นอุปสรรค และทำให้ลูกรู้สึกว่าคุณกำลังห่างเหิน และการทำกิจกรรมก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกทำคนเดียว พ่อแม่ควรเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนั้นด้วย ก็จะช่วยให้วันหยุดธรรมดา เป็นวันหยุดที่แสนวิเศษได้.




 
ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง