ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

5 กิจกรรมสร้างความมั่นใจให้ลูก

5 กิจกรรมสร้างความมั่นใจให้ลูก

5 กิจกรรมสร้างความมั่นใจให้ลูก

               เด็กแต่ละคนนิสัยใจคอ บุคลิกลักษณะแตกต่างกัน ส่วนหนึ่งมาจากพื้นฐานการเลี้ยงดู  หากพ่อแม่บ่มเพาะด้วยการฝึกฝนในเรื่องความพร้อมต่าง ๆ ให้กับลูกเค้าจะเป็นเด็กที่เติบโตมาอย่างมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความมั่นใจ พ่อแม่สามารถจัดหากิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างให้ลูกมีความมั่นใจตนเองตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อก้าวเดินจากอ้อมอกพ่อแม่อย่างมั่นคง

1. กิจกรรมที่แสดงความรักต่อกัน

เช่น การกอดการหอมแก้ม ให้เป็นปกติของครอบครัวเพื่อให้ลูกมีความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัยและมีความสุข ครอบครัวที่อบอุ่นจะทำให้เด็กมีความมั่นใจมากกว่าครอบครัวที่ไม่ค่อยแสดงออก  หย่าร้าง แยกทาง แม้จะเป็นเช่นนั้น พ่อแม่ก็สามารถเติมเต็มความรักให้ลูกได้โดยไม่ให้รู้สึกว่าขาดใครไปและควรทำอย่างสม่ำเสมอ

 
2. กิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ ได้ แสดงออกบ่อย ๆ 

เช่น  กิจกรรมจิตอาสาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำโรงทาน เด็ก ๆ ได้ช่วยแจกขนม แจกน้ำ แรก ๆ จะไม่กล้า แต่พอทำไปเรื่อย ๆ จะรู้สึกสนุกและรู้จักการแบ่งปัน หรือการแสดงความถนัดต่อสาธารณะกลุ่มเล็ก ๆ   เช่น การเล่นดนตรี  การวาดรูป  การอ่านหนังสือ หรือการร้องรำทำเพลง เป็นต้น  ด้วยการชักชวนให้เด็ก ๆ สมัครใจอยากทำเอง ไม่บังคับ โดยการบอกข้อดีต่าง ๆ ของการเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งว่าได้ประโยชน์อย่างไร ให้เด็กคิดเอง เค้าจะเริ่มมีความมั่นใจในความคิดและการกระทำของตนเองมากขึ้น พ่อแม่เป็นเพียงผู้สนับสนุนข้าง ๆ ก็พอ


3. กิจวัตรประจำวันของลูกง่าย ๆ ที่ควรทำได้เอง

เช่น การผูกเชือกรองเท้า การติดกระดุม การอาบน้ำ แต่งตัวเอง และกล่าวชื่นชมให้กำลังใจกับลูก เพื่อเป็นพลังบวกให้อยากทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น การได้รับคำชมจะทำให้มีความมั่นใจในสิ่งที่ทำมากขึ้น ว่าดีแล้ว จะได้ทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ไปอีก “ไม่ต้องคิดว่ายิ่งชมจะยิ่งเหลิง”หมดสมัยแล้วค่ะ “ต้องยิ่งชมแล้วลูกจะยิ่งเก่งขึ้น มีความภูมิใจในตัวเองมากขึ้นค่ะ”

4. กิจกรรมช่วยเหลืองานในบ้าน 

เช่น การรดน้ำต้นไม้  ช่วยพ่อล้างรถ ช่วยแม่ทำอาหารที่พอทำได้  โดยเฉพาะถ้ามีน้องให้พี่สอนน้องอ่านหนังสือหรือช่วยแม่เลี้ยงน้องจะเป็นกิจกรรมที่สร้างความภูมิใจในตนเองเป็นพี่ที่ช่วยเหลือน้องได้ ทำให้รู้สึกรักน้องและผูกพันกับน้องมากขึ้น พ่อแม่คอยเสริมและยินยอมให้ช่วยเหลือ ไม่ห้ามหรือคิดว่าจะทำให้แย่กว่าเดิม เพราะลูกจะได้ฝึกจนเก่งขึ้นมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำประโยชน์ในบ้านได้

5. กิจกรรมสอนลูกคิดบวก 

จะทำให้เป็นคนมีจิตใจและอารมณ์มั่นคง มองสิ่งต่าง ๆ ให้เป็น   มุมบวก ปรับมุมที่ลบให้คิดในสิ่งที่ดี เช่น เวลารถติด ก็ชวนลูกคิดว่า รถติดดีอย่างไร
เด็ก ๆ จะได้ฝึกคิด ฝึกมองมุม ใหม่แล้วผลัดกันตอบ จะเชื่อว่าความคิดของเด็ก ๆ ก็มีมุมน่ารัก ๆ แปลกและดีไม่ใช่น้อย  เมื่อโตขึ้นหรือเจอปัญหาที่เพิ่มขึ้น จะได้มีสติและคิดในมุมอื่น ๆ ได้ เหมือนเป็นกุญแจไขไปสู่ความคิด จินตนาการ ที่เป็นบวก จะช่วยให้สร้างความมั่นคงทางอารมณ์และทำให้เป็นคนมีความมั่นใจในตนเองตามมา

“ความมั่นใจ สร้างได้ ต้องฝึกฝน  ไม่มีใครเก่งมาแต่กำเนิด บางคนที่เราเจอว่าวันนี้ว่าประสบความสำเร็จ มีความมั่นใจกล้าแสดงออก สมัยเด็กอาจเป็นเด็กที่ขี้อายมาก ไม่กล้าทำอะไร ไม่มีความมั่นใจเลยก็มี แต่เค้าจะเรียนรู้และปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้มีความมั่นใจมากขึ้นได้ ค่อย ๆ ฝึก พัฒนาไปเรื่อย ๆ  ยิ่งฝึกตอนเด็กด้วยแล้วเชื่อเถอะค่ะว่า ทุกอย่างสร้างได้ด้วยสองมือของพ่อแม่”






ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ