ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

ทำอย่างไรให้ลูกอ่านออกได้เร็ว

ทำอย่างไรให้ลูกอ่านออกได้เร็ว

ทำอย่างไรให้ลูกอ่านออกได้เร็ว

คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับลูกวัยอนุบาล ช่วงวัย 3-5 ขวบ เด็กบางคนเริ่มเข้าเตรียมอนุบาลแล้วตั้งแต่ 2 ขวบครึ่ง หรือ บางคนก็เริ่มเข้าอนุบาล 1 ตอน 4 ขวบ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของคุณพ่อคุณแม่และตัวเด็กเอง เด็กในวัยนี้ต้องมีการปรับตัวในหลาย ๆ เรื่องเพื่อให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในสถานที่ใหม่ ได้พบคนใหม่ ๆ เริ่มเรียนหนังสือเป็นเวลามากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลกับการปรับตัวของลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยให้ลูกมีความพร้อมในการอ่านหนังสือออกให้เร็วขึ้นได้ตามพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย

ให้เวลากับลูก คุยกับลูกอย่างสม่ำเสมอ

       เมื่อคุณพ่อคุณแม่หมั่นพูดคุยกับลูกบ่อย ๆ ลูกจะรับรู้จากการฟัง ทำให้รู้ความหมายจากการพูดคุยกันเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ลูกได้ฝึกการพูด ได้ออกเสียงตาม คุณพ่อคุณแม่เองก็จะได้สังเกตอย่างใกล้ชิดว่าลูกมีทักษะการพูดมากน้อยแค่ไหน และช่วยแนะนำสิ่งที่ถูกต้องให้ลูกได้ และเอ่ยชมเพื่อทำให้ลูกมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อ่านนิทานให้ลูกฟัง

             การใช้เวลาร่วมกันก่อนนอนเพียง 5-10 นาที นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินจากนิทานแล้ว สิ่งที่มากกว่านั้นคือความรัก ความผูกพัน ที่ลูกได้รับและการสอดแทรกการสอนสิ่งดี ๆ ให้ลูกแบบเนียน ๆ ไปด้วยในตัว เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านใช้นิทานเป็นสื่อในการสอน การอ่านนิทานทำให้ลูก ๆ ได้คำศัพท์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น มีรูปภาพประกอบทำให้เข้าใจคำกับความหมายได้เร็ว คุณพ่อคุณแม่ชักชวนให้ลูกอ่านตามไปด้วยกัน เพื่อฝึกการเปล่งเสียง และการใช้สายตามองตัวหนังสือ สมองของลูกก็จะเกิดการจดจำ ควรฝึกอ่านทุกวันนะคะ เชื่อมั้ยคะว่าลูกจะชอบฟังนิทานเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ลองเล่าข้ามไป ลูกจะทักท้วงทันทีเลยค่ะ ลูกจำได้แล้วนะคะคราวนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ให้ลูกลองอ่านส่วนที่แอบข้ามไปให้ฟังแทนเลยค่ะลูกจะเป็นเด็กรักการอ่านโดยคุณพ่อคุณแม่ทำเป็นแบบอย่างและสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อกระตุ้นให้ลูกอ่านออกได้เร็วขึ้น

ทำบัตรคำแยกเป็นหมวดหมู่ไว้เล่นกับลูก

             การสอนผ่านการเล่น จะช่วยให้เด็กสนุกและเพลิดเพลินคุณพ่อคุณแม่ลองทำบัตรคำเอง เป็นกลุ่ม ๆ เช่น บัตรคำเกี่ยวกับสี  บัตรคำเกี่ยวกับวันใน 1 สัปดาห์  บัตรคำเกี่ยวกับสัตว์ บัตรคำเกี่ยวกับตัวเลขหรือตัวอักษร เป็นต้น สามารถประยุกต์ไปได้เรื่อย ๆ เพื่อให้ลูกรู้คำศัพท์ ให้คุ้นเคยกับตัวหนังสือ การออกเสียงของบัตรคำแต่ใบ และความหมายของคำนั้น ๆ โดยให้ลูกหยิบบัตรคำเอง แล้วลองอ่าน ถ้าตอบถูกก็ควรชื่นชม ให้ลูกมีกำลังใจและอยากอ่านอีก แต่ถ้าตอบผิดก็ไม่ต้องดุ หรือหงุดหงิดนะคะ เพราะนี่คือการเล่นค่ะ การเล่นเราก็ไม่ควรคาดหวังอะไรมากไปค่ะ
 
 

ให้ลูกวาดรูปประกอบคำ

        หากลูกจับดินสอเป็นแล้ว ลองให้ลูกวาดรูปตามคำบอกที่คุณแม่เขียนไว้ นอกจากจะได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กจากการจับดินสอแล้ว ยังได้ฝึกจินตนาการผ่านการวาดรูป แล้วคุณแม่ก็ค่อยสอดแทรกให้ลูกอ่านสิ่งที่คุณแม่เขียน บวกกับรูปที่ลูกวาดเอง ลูกจะเกิดการจดจำและจับคู่ได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ของสองสิ่ง  สมองของลูกก็จะค่อย ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ ทำไปทีละนิดนะคะ แล้วคุณพ่อคุณแม่จะพบว่าลูกเราเก่งแค่ไหน
 
สิ่งสำคัญอย่ายัดเยียดอะไรที่มากเกินไป อย่าบังคับลูกถ้าไม่พร้อมและใช้อารมณ์กับลูกนะคะ ทำให้ลูกรู้สึกว่าทุกวันเป็นวันที่สนุก อยากเรียนรู้ หากลูกเบื่อกับวิธีการเดิม ก็สามารถเปลี่ยนวิธีการไปเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคนที่ชอบไม่เหมือนกัน คุณพ่อคุณแม่ต้องหาให้เจอค่ะ ว่าสิ่งไหนเหมาะกับลูกเรา  ลองนำเทคนิคข้างต้นไปใช้รับรองช่วยให้ลูกอ่านออกได้เร็วขึ้นแน่นอนค่ะ” 






 
ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ