ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

ธรรมชาติพฤติกรรมของเด็ก 6-8 ขวบ

ธรรมชาติพฤติกรรมของเด็ก 6-8 ขวบ

ธรรมชาติพฤติกรรมของเด็ก 6-8 ขวบ

เด็กที่มีอายุอยู่ในช่วงวัย 6-8 ขวบนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษา 1-3 ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ ของเด็กช่วงวัยนี้ก็จะเริ่มพัฒนาและแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ออกมาได้อย่างชัดเจนมากขึ้นนั่นเอง โดยเราจะแบ่งพฤติกรรมต่างๆ ออกเป็น 4 ด้านด้วยกันนะคะ

ทางด้านร่างกาย

การพัฒนาทางด้านร่างกายของเด็กที่มีอายุอยู่ในช่วง 6–8 ขวบ หรือ ป.1–ป.3 นั้น เด็ก ๆ ก็จะเริ่มมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่เปลี่ยนแปลงขึ้นและมีความสามารถในด้านต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักและรูปร่าง ทำให้การวิ่ง เดินและการทรงตัวต่างๆ คล่องแคล่วมากขึ้น รวมถึงสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ดีขึ้น ทำให้เด็กๆ พร้อมที่จะเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ หากเด็กคนไหนมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่ดี แข็งแรงคล่องแคล่วว่องไว และมีความกระฉับกระเฉงแล้วละก็ จะยิ่งทำให้เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมนั้น ๆ อีกด้วยนะคะ

ทางด้านสังคม

เด็กในช่วงวัยนี้นะคะจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเพื่อนๆ ที่โรงเรียน จึงทำให้เด็กๆ มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในวัยเดียวกัน ทำให้เด็กๆ นั้นเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ ของเพื่อนในกลุ่ม ดังนั้นการคบเพื่อนในวัยนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและมีอิทธิพลอย่างมากต่อสภาพจิตใจของเด็ก ๆ เลยที่เดียวคะ จากการสังเกตพบว่าการคบเพื่อนของเด็กนั้น ทำให้เราแบ่งเหตุผลออกเป็น 2 ข้อด้วยกันคือ


1. ความพึงพอใจในการเลือกคบเพื่อน เด็กบางคนสามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย อยากมีเพื่อนหลายคน (อยากมีเพื่อนกลุ่มใหญ่) หรือเด็กบางคนกับพอใจกับการที่มีเพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คนหรือเพื่อนจำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งการเลือกคบเพื่อนของเด็กในลักษณะนี้เราไม่ถือว่าเป็นปัญหาหรือมีความผิดปกติอะไรคะ เพราะถือว่าเป็นความชอบส่วนบุคคล

2. การมีเพื่อนน้อยหรือไม่มีเพื่อนจากสาเหตุ “การถูกปฏิเสธจากกลุ่มเพื่อน ๆ” ในวัยเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการคบหา หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงเรียน ทำให้เด็กเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยวและอาจรู้สึกไม่พอใจคนในสังคม การไม่มีเพื่อนของเด็กจากสาเหตุในลักษณะนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองและคุณครูในโรงเรียนจะต้องคอยสังเกตและเฝ้าระวัง และให้ความช่วยเหลือกับเด็ก ๆ ที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคมให้กับเด็ก ๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


ทางด้านอารมณ์

พฤติกรรมและพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็กในช่วงวัยนี้มีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคม การคบเพื่อน และร่างกาย รวมถึงธรรมชาติของการเลี้ยงดูด้วยนะคะ ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งผลต่ออารมณ์และการแสดงออกของเด็กแต่ละคนออกมา


ทางด้านสติปัญญา

เด็กวัย 6-8ขวบนั้นจะอยู่ในช่วงที่ร่างกายกำลังเจริญเติมโต มีความสนใจและมีความกระตือรือร้นที่จะทำอะไรต่อมิอะไรใหม่ ๆ ที่ท้าทายความสามารถที่มี สนุกไปกับกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านกีฬา ศิลปะ หรือทางด้านวิชาการเด็ก ๆ จะเริ่มมีความอยากรู้ อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ โดยแบ่งความชอบและกิจกรรมจากเพศ อายุ บุคคลต้นแบบหรือไอดอลของตนเองและพยายามพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นและเก่งให้ได้เหมือนบุคคลต้นแบบนั้น ๆ

 
ดังนั้นการแสดงออกของเด็กในด้านต่างๆ ตามธรรมชาติที่เด็ก ๆ แสดงออกมา พ่อแม่จะต้องคอยสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ และคอยให้คำปรึกษาที่ดีกับลูก ๆ เพื่อที่เขาจะได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองไปในทางที่ถูกต้องและเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตนั่นเองค่ะ






ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ