ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

หลายวิชาเรียนไปทำไมเมื่อจบออกไปแทบไม่ได้ใช้

หลายวิชาเรียนไปทำไมเมื่อจบออกไปแทบไม่ได้ใช้

หลายวิชาเรียนไปทำไมเมื่อจบออกไปแทบไม่ได้ใช้


เชื่อว่า!! แทบทุกคนจะต้องเคยสงสัยกันใช่มั๊ยล่ะคะว่า ทำไมโรงเรียนถึงต้องมีวิชาต่างๆมากมายไปหมด ซึ่งพอถึงเวลาทำงานจริงๆแล้ว ส่วนที่นำมาใช้ได้จริงๆนั้นมันมีนิดเดียว หรือบางทีก็ไม่ได้ใช้สิ่งที่อุตส่าห์ร่ำเรียนมาเลยด้วยซ้ำไป แล้วทำไมเด็กๆถึงยังต้องเรียนอะไรเยอะๆแบบนี้ด้วยนะ
วัยเด็กจนถึงวัยรุ่น เป็นช่วงวัยที่สมองกำลังรับความรู้ได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นวัยที่กำลังค้นหาเส้นทางในอนาคตของตัวเอง ซึ่งถ้าเทียบกับวิชาเรียนในโรงเรียนแล้ว หนึ่งวิชาก็เปรียบเสมือนจุดๆ หนึ่งในสมองของเด็กนั้นแหละ ยิ่งเรียนรู้หลายๆอย่าง ก็ยิ่งเป็นการแต้มจุดลงไปในสมองมากขึ้น  ยิ่งได้ศึกษาหลายๆ ศาสตร์เข้า ก็ยิ่งมีความรู้ที่เพิ่มพูนงอกงามมากขึ้นนั่นเอง


ความหลากหลายช่วยให้เราเข้าใจชีวิต

การได้ทำความรู้จักกันแต่ละวิชาที่แตกต่างกันออกไป เป็นการเพิ่มตัวเลือกในชีวิตว่า เค้าถนัดสิ่งไหน และสิ่งไหนที่ควรตัดทิ้ง มีตัวเลือกไว้ก่อนย่อมดีกว่าต้องมาตัดสินใจทั้งที่มีตัวเลือกเพียงไม่กี่ข้อใช่มั๊ยล่ะคะ เมื่อเค้าเลือกได้แล้ว คราวนี้ก็เป็นหน้าที่เค้าแล้วล่ะค่ะ ว่าจะต้องทำอย่างไรให้เส้นทางที่เค้าเลือกนั้นนำทางเค้าไปให้ได้ไกลที่สุด
คนที่เลือกเรียนเฉพาะสิ่งที่จะนำไปใช้ ก็เหมือนกับหุ่นยนต์ตัวแข็งทื่อที่รับคำสั่งมาแล้วก็ทำตาม ไร้ซึ่งจินตนาการ  แต่หากเด็กได้เรียนรู้ในหลากหลายแขนง เค้าจะสามารถนำจุดหลายๆ จุดในสมองของเค้า มาผสมผสานรวมกันแต่งแต้มอนาคตของตัวเค้าเอง จนเกิดเป็นรูปภาพที่สวยงามออกมาได้ในที่สุด
ถึงแม้วิชาที่เรียนไปนั้น หลายๆ อย่างเราคิดว่าคงไม่ได้ใช้อีกแน่ๆ แต่เชื่อมั๊ยคะ? ว่าบางครั้งเราก็จำเป็นต้องหยิบทักษะในสมัยประถมหรือมัธยมมาใช้บ้างเหมือนกัน  วันหนึ่งเราอาจจะต้องใช้มันโดยบังเอิญก็ได้ หากวันหนึ่งคุณไปเดินป่า แล้วเกิดมีก้อนหินใหญ่กลิ้งลงมาทับขาคุณเอาไว้ ซึ่งมันหนักมากเกินกว่าที่ตัวคนเดียวจะยกออกไปได้โดยไม่ใช้เครื่องมือ ถึงจุดนี้ทุกคนน่าจะพอนึกออกกันบ้างแล้วนะคะ ว่าเราเคยเรียนเรื่อง“การผ่อนแรงโดยใช้คาน”ในวิชาฟิสิกส์ตอนมัธยมต้นกันมาบ้างแล้วนั่นเอง


ไม่มีงานไหนใช้ตรง ๆ อย่างเดียวทุกอย่างต้องใช้หลายศาสตร์มาประยุกต์กัน

ไม่แน่ในอนาคต คุณอาจจะเบื่อชีวิตคนทำงานที่ต้องนั่งอยู่แต่หน้าจอคอมในออฟฟิศทั้งวัน จนอยากกลับบ้านมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ปลูกพืชสวนทำเกษตรขายแถวบ้านก็ได้ นี่แหละค่ะวิชาการงานอาชีพในสมัยประถมเต็มๆเลย  เห็นมั๊ยล่ะคะว่าวิชาที่คิดว่าไม่น่าจะได้ใช้พวกนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน ดังนั้น อย่าเพิ่งไปด่วนสรุปอะไรดีกว่าค่ะว่าเรียนไปทำไม เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ เพราะสิ่งที่เรามองว่ามันไม่น่าจะได้ใช้แน่ๆในปัจจุบัน  เราอาจจะต้องพึ่งพามันในอนาคตก็ได้
คราวนี้คงจะเห็นกันแล้วใช่มั๊ยคะ? ว่าการที่โรงเรียนต้องจัดวิชาเรียนให้เด็กเยอะๆ หลากหลาย มันมีเหตุผลในตัวของมันเอง ถึงมันจะทำให้เด็กๆต้องเหนื่อยทำการบ้าน เหนื่อยที่จะแบกกระเป๋าหนักๆไปโรงเรียนทุกวัน แต่อย่างน้อยข้อดีของมัน เมื่อหักลบกับข้อเสียข้างต้นแล้ว ก็ถือว่ายังเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับกันต่อไป แต่อดทนอีกนิดเดียวก็จะผ่านมันได้แล้วล่ะค่ะ

 

ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ