ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

6 วิธีสอนลูกให้มีความมั่นใจในตัวเอง

6วิธีสอนลูกให้มีความมั่นใจในตัวเอง

6
วิธีสอนลูกให้มีความมั่นใจในตัวเอง


เมื่อลูกเป็นเด็กขี้อายหรือไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าเผชิญหน้ากับสิ่งแปลกใหม่ เพราะกลัวความล้มเหลว หรือกลัวว่าจะทำไม่ได้ กลัวพ่อแม่ด่า กลัวคนอื่นหัวเราะ พ่อแม่คงต้องหาวิธีมาเพื่อดึงความมั่นใจให้กับลูก เพื่อที่จะให้เขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ด้วยความมั่นใจได้เป็นปกติ ด้วย 6 วิธีนี้

1.กล่าวคำชื่นชมและร่วมดีใจกับสิ่งที่ลูกทำได้ดี    เมื่อลูกทำอะไรได้ดี หรือทำอะไรได้ด้วยตัวเอง เช่น ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน  ช่วยพ่อล้างรถ  หรือสอบได้คะแนนดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ถึงจะไม่ได้ที่หนึ่งแต่เขาก็ทำได้ดีกว่าทุกครั้ง พ่อแม่ควรกล่าวคำชื่นชมและยินดีในสิ่งที่ลูกทำได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูก ลูกก็จะมีกำลังและมั่นใจที่จะทำดีต่อไป

2.ไม่ควรเปรียบเทียบลูกกับคนอื่นเพราะการเปรียบเทียบลูกกับคนอื่นว่าทำดีกว่า เป็นการทำร้ายจิตใจของลูกมาก และทำให้ลูกขาดความเชื่อมั่นใจตัวเอง เพราะคิดว่าพ่อแม่เห็นคนอื่นดีกว่าลูก ชื่นชมคนอื่นมากกว่าลูก ทำให้เขาน้อยใจ เสียใจ และบางทีอาจเป็นเด็กเก็บกด และถึงขั้นไปเกลียดคนที่พ่อแม่ยกมาเปรียบเทียบด้วย

3.ให้ลูกได้ทำอะไรด้วยตัวเอง เป็นอีกสิ่งที่หนึ่งจะทำให้ลูกมีความมั่นใจ เพราะเขาได้ทำอะไรด้วยตัวเอง เช่น หลังจากตื่นนอนเก็บหมอนเก็บที่นอนเอง วันหยุดซักเสื้อผ้าเอง มีแปลงผักหลังบ้านที่เขารับผิดชอบเอง  ฯลฯ เพื่อฝึกความรับผิดชอบเล็กๆน้อยๆเท่าที่วัยของเขาพอทำได้ มันจะทำให้เขารู้สึกว่า เขาทำอะไรหลายๆอย่างได้ด้วยตัวเอง จะทำให้เขามีความมั่นใจที่จะทำอย่างอื่นให้ได้ด้วย 

4.แสดงความรักให้ลูกเห็นเสมอ  เมื่อลูกเห็นว่าพ่อแม่รักเขา และคอยอยู่เคียงข้างเขาเสมอ จะทำให้ลูกไม่รู้สึกโดดเดี่ยว มีความสุข สดชื่น  อารมณ์ดี และมีความมั่นใจ เพราะเขาไม่รู้สึกว่าขาดความรัก เวลาเขาทำอะไร เขาก็จะทำด้วยความมั่นใจ เพราะเขารู้ว่าพ่อแม่คอยสนับสนุนและอยู่เคียงข้างเขาเสมอ

5.ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก  เพราะไม่ว่าพ่อแม่จะสอนให้ลูกกล้าคิด กล้าทำยังไง แต่ถ้าพ่อแม่ไม่ทำให้เขาเห็นก่อน เขาก็จะไม่กล้าทำ เพราะธรรมชาติของลูกจะยึดพ่อแม่เป็นแบบอย่าง และคอยเรียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่  เช่น เห็นลูกเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านกลัวลูกเข้ากับคนอื่นไม่ได้ จึงบอกให้ลูก ออกไปเล่นกับเพื่อนๆ แต่พ่อแม่กับขลุกอยู่กับมือถือ อยู่กับคอมพิวเตอร์ไม่เคยออกไปไหน ก็อาจจะทำให้ลูกไม่มั่นใจว่าสิ่งที่พ่อแม่บอกถูกต้องแล้วเหรอ

 6.ให้ลูกได้แสดงออกตามวัย  ด้วยความหวังดีพ่อแม่มักชอบยัดเยียดให้ลูกเป็นนั่นเป็นเนี่ยตามใจตัวเอง  เป็นนักฟุตบอลนะลูก เป็นคุณหมอนะลูก ฯลฯ ไม่เคยปล่อยให้ลูกได้เล่นตามวัย เพราะมัวขีดเส้นให้ลูกเดิน ให้ลูกทำในสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ จนทำให้ลูกโตเกินวัย คิดและทำอะไรไม่ค่อยเหมือนเพื่อนวัยเดียวกัน เวลาเล่นกับเพื่อนจึงทำให้เขารู้สึกว่าเขาแตกต่างจากเพื่อนและเข้ากับเพื่อนไม่ได้  จนทำให้เกิดความเครียดได้
เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนคงอยากให้ลูกเป็นคนกล้าแสดงออก มีความมั่นใจ ดังนั้นควรให้ลูกได้ลองผิดลองถูก ทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง เพื่อให้เขาได้กล้าเผชิญในสิ่งที่เขาไม่เคยทำด้วยตัวเอง ซึ่งประสบการณ์นี้จะทำให้เขามั่นใจขึ้น หากลูกทำผิดพลาด พ่อแม่ก็ควรจะอยู่ข้างๆคอยให้กำลังใจและให้โอกาสให้เขามั่นใจที่จะทำอีกครั้ง



ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ