ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

เข้าใจปัญหาวัยรุ่นส่งเสริมแบบที่เขาเป็น

เข้าใจปัญหาวัยรุ่นส่งเสริมแบบที่เขาเป็น

เข้าใจปัญหาวัยรุ่น ส่งเสริมให้เขาเก่งในแบบที่เขาเป็น


เมื่อลูกน้อยเริ่มย่างเข้าสู่วัยรุ่น สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านมักจะหนักใจกันอยู่เสมอก็คือ การที่เจ้าหนูตัวเล็กน่ารักน่าชังช่างอ้อน อยู่ดีๆก็กลายเป็นเด็กหัวรั้นเอาแต่ใจ ไม่ยอมฟังใครง่ายๆ จนบางครั้งถึงกับต้องลงโทษด้วยการลงไม้ลงมือให้เข็ดหลาบเสียบ้าง หลายๆครอบครัวอาจต้องตั้งกฎนั่นนี้ขึ้นมาเพื่อปรับพฤติกรรมคุณลูกตัวแสบ แต่นั่นยิ่งทำให้เรื่องยิ่งแย่กันเข้าไปใหญ่ จนเกิดเป็นคำถามในใจว่า ลูกคนนี้นับวันยิ่งดื้อขึ้นทุกที แล้วแบบนี้จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แบบไหนกันนะ นี่เราเลี้ยงเค้ามาไม่ดีเหรอเนี่ย

หากเกิดเหตุการณ์ที่กล่าวถึงเมื่อครู่ขึ้นกับลูกของคุณเข้าแล้ว ก่อนอื่นอย่าเพิ่งไปคาดโทษเด็กนะคะ ว่าเค้าเป็นเด็กดื้อหรือมีปัญหา แต่ให้ลองมองย้อนไปว่า เด็กน้อยร่าเริงที่เกือบจะได้เป็นอัจฉริยะในวันนี้ กลับต้องมาพลิกผันกลายเป็นเด็กดื้อจอมเถียงเพียงเพราะความคาดหวังของตัวเราเองหรือเปล่า

ยกตัวอย่างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว “น้องโม” เคยเป็นเด็กน้อยร่าเริงที่มีจินตนาการสูงมาก ทุกวันจะต้องได้ยินเสียงอวดของเล่นใหม่ที่น้องโมเป็นคนประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งแต่ละชิ้นบอกเลยว่าผู้ใหญ่อย่างเราจะต้องนึกไม่ถึงแน่ว่าเด็กตัวเล็กๆจะคิดได้ขนาดนี้ เมื่อน้องโมเริ่มโตขึ้น คอมพิวเตอร์เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมวันหยุดของน้องโม เค้าใช้เวลาเกือบจะทั้งวันในการออกแบบบ้านรูปทรงใหม่ๆและหุ่นยนต์ในจินตนาการด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ถึงจะนับว่าเป็นเรื่องน่าทึ่งที่เด็ก ป.5 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ทั้งพ่อ แม่ และญาติๆ กลับไม่คิดอย่างนั้น
ด้วยความที่อยากให้น้องโมได้เรียนในโรงเรียนดีๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่การงานก้าวหน้า พ่อและแม่ของน้องมองผลงานในจอคอมพิวเตอร์เป็นเพียงแค่เรื่องไร้สาระ จนเกิดการเปรียบเทียบกับพี่สาว ที่ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งขันทางด้านวิชาการอยู่ตลอดนับวันความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และตัวน้องเองยิ่งแย่ลง ชีวิตที่โรงเรียนก็เริ่มเปลี่ยนไป

ทั้งด้วยความเครียด ความกดดัน ความน้อยใจ และความรู้สึกต่างๆนาๆ ทำให้น้องโมกลายเป็นเด็กที่ขาดความมั่นใจ เริ่มเข้ากับเพื่อนๆไม่ได้ ไม่อยากไปโรงเรียน จนคุณครูถึงกับต้องเขียนจดหมายถึงผู้ปกครอง ในที่สุดก็กลายเป็นเด็กหัวรั้นจอมเถียง อย่างที่พ่อแม่เห็นอยู่ทุกวันนี้
แต่ถ้ามองกันจริงๆแล้ว หากวันนั้นคุณพ่อคุณแม่ได้มองเห็นพรสวรรค์ของน้องสักนิด ในวันนี้เราอาจจะมีว่าที่สถาปนิกอนาคตไกล หรือนักออกแบบฝีมือดีระดับประเทศเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่งก็เป็นได้ แต่เพียงเพราะความคาดหวังของตัวพ่อแม่เองนั้นแหละ ที่เป็นตัวทำลายอนาคตของน้องไปอย่างน่าเสียดาย โดยที่ไม่ทันได้รู้ตัวเลยซักนิด

พรสวรรค์ของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน จะดีกว่ามั๊ยถ้าให้เค้าเลือกเส้นทางเดินของตัวเอง โดยที่มีพ่อและแม่คอยสนับสนุนอยู่ข้างหลัง ถึงแม้เค้าจะไม่ได้เก่งในแบบที่เราต้องการ แต่จริงๆแล้วมันก็น่าภูมิใจไม่ใช่เหรอ เพราะอย่างน้อย เค้าก็ได้เก่งในแบบที่เค้าเลือกเอง


 
ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ