ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

เคล็ดลับสอนการบ้านลูกให้สนุกและได้ความรู้

เคล็ดลับสอนการบ้านลูกให้สนุกและได้ความรู้

เคล็ดลับสอนการบ้านลูกให้สนุกและได้ความรู้


ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าเด็กๆ ต้องเรียนรู้อะไรเยอะมาก นอกจากเรียนในโรงเรียนแล้ว พ่อแม่ยังส่งลูกไปเรียนพิเศษอีก แน่นอนว่าลูกน้อยย่อมมีการบ้านทั้งในโรงเรียนและจากเรียนพิเศษ แล้วคนที่จะเป็นที่ปรึกษาและช่วยสอนลูกทำการบ้านคงจะหนีไม่พ้นคนเป็นพ่อเป็นแม่ แต่การเรียนสมัยนี้ไม่เหมือนยุคที่พ่อแม่เคยเรียน แล้วเราจะสอนลูกๆทำการบ้านได้อย่างไร และมีวิธีการไหนที่ทำให้ลูกรู้สึกสนุกและได้ความรู้จากการทำการบ้าน
การที่พ่อแม่เข้ามาใกล้ชิดคอยบอกคอยสอนการบ้านให้ลูก นอกจากจะทำให้รู้จุดดีและจุดอ่อนของลูกแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี แต่เราต้องรู้จักวิธีที่จะสอนลูกให้สนุกและได้ความรู้จากการทำการบ้าน โดยใช้เคล็ดลับดังนี้

1.ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเช่น ค้นหารูปหรือข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งเด็กๆชอบและถนัดอยู่แล้ว แต่พ่อแม่จะต้องคอยช่วยดูแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้ลูกด้วย และไม่เผลอให้ลูกไปกดดูอย่างอื่น เพราะจะดึงสมาธิของลูกให้ไปสนใจอย่างอื่นแทนที่จะทำการบ้าน

2.สร้างบรรยากาศในการทำการบ้าน เช่น ปิดทีวี และให้ลูกงดเล่นมือถือในช่วงที่ทำการบ้าน เพื่อให้ลูกมีสมาธิในการทำการบ้านมากขึ้น และเอาน้ำหรือผลไม้มาวางไว้ข้างๆ เวลาลูกได้เคี้ยวอะไรจะช่วยลดความเครียดได้

3. หาตัวช่วยจากสิ่งรอบตัว  มายกตัวอย่างประกอบ เช่น ศัพท์ภาษอังกฤษ พ่อแม่ก็ยกตัวอย่างสิ่งที่มีอยู่ในบ้าน เพื่อให้ลูกได้จดจำได้ง่าย หรือยกตัวอย่างจากการ์ตูนที่ลูกชอบดู ก็จะทำให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นและสนุกไปกับการทำการบ้านด้วย

4.ไม่เร่งให้ลูกทำการบ้านทันทีหลังจากกลับถึงบ้านเพราะลูกยังเหนื่อยกับการเดินทาง และยังคงมีความเครียดจากการเรียนอยู่ ควรให้ลูกได้พักสักครู่ อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ให้สบายตัวก่อน ค่อยมาทำการบ้านต่อ

5.ชมเชยและให้กำลังใจเมื่อลูกทำได้  ระหว่างการทำการบ้าน ถ้าลูกสามารถหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง และตอบได้ทุกข้อ พ่อแม่ควรพูดชมเชยให้ลูกรู้สึกมีกำลังใจ และคิดว่าการทำการบ้านไม่ใช่เรื่องยาก หรือมีบางวิชาที่ลูกทำไม่ได้ก็อย่าไปดุด่าคอยแนะนำและสอนวิธีคิดวิธีหาข้อมูลให้ลูก จะทำให้ลูกรู้สึกไม่โดดเดี่ยวและมีกำลังใจที่จะทำการบ้านให้เสร็จ

6.มีเวลาพักหากมีการบ้านหลายวิชา  เพราะการทำต่อเนื่องอาจทำให้ลูกเหนื่อยล้าและเกิดความเครียดได้ ควรให้ลูกพักกินของว่าง หรือกระโดดโลดเต้นตามประสาเด็กสัก 10-15นาที แล้วค่อยมาทำต่อ ก็จะทำให้ลูกไม่รู้สึกเบื่อหน่ายและต่อต้านการทำการบ้าน

วิธีที่ดีที่สุดในการสอนการบ้านลูกให้สนุกและได้ความรู้ คือการใช้เวลาร่วมกันในการทำการบ้าน ช่วยแนะนำลูกในการค้นหาข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีและสิ่งรอบตัวเข้าช่วย จะทำให้ลูกรู้สึกสนุกและไม่เครียด และยังทำให้พ่อแม่เข้าใจถึงความยากง่ายในการเรียนของลูก  และที่สำคัญอย่าไปตอกย้ำหรือด่าในบางวิชาที่ลูกทำไม่ได้ ควรพูดถึงจุดเด่นในวิชาที่เขาทำได้ดี จะทำให้ลูกมีกำลังมากขึ้นและไม่กดดันในการเรียน และไม่ต่อต้านการเรียนหนังสือด้วย


 
ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย