ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

ทำไมใครๆ ก็เลือกเรียนตามเพื่อน

ทำไมใครๆ ก็เลือกเรียนตามเพื่อน
ทำไมใครๆ
ก็เลือกเรียนตามเพื่อน


     พ่อแม่หลายท่านคงกำลังหนักใจกันอยู่แน่ๆ ว่าทำไมลูกของเราถึงต้องเลือกเรียนตามเพื่อนด้วยนะ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีน้อยคนนักที่จะพยายามหาคำตอบกันอย่างจริงจังถ้าหากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังคิดว่าลูกของคุณก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกันล่ะก็ เชื่อว่าบทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ จะต้องช่วยให้คุณผู้อ่านสามารถเข้าใจความคิดของเด็กๆได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ

     โดยปกติแล้ว คนเราถ้ายังไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ก็จะต้องมองหาคนรอบข้าง ซึ่งในที่นี้ก็คือเพื่อนๆนี่แหละค่ะ ไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยว ซึ่งหากว่าลูกของคุณนั้นยังมองหาเป้าหมายของตัวเองไม่ได้ ว่าจริงๆแล้วเค้าเหมาะกับอะไร ชอบเรียนอะไร อยากทำอาชีพไหน ต้องการใช้ชีวิตยังไง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยค่ะที่เค้าจะเลือกเรียนในสายอะไรก็ได้ ตามที่เพื่อนๆรอบตัวเค้าเลือกเรียน เพราะอย่างน้อย การที่ต้องไปเรียนในสายที่ไม่รู้ว่าจะโอเคมั๊ยพร้อมกับเพื่อนๆ ก็ยังดีกว่าการไปลองผิดลองถูกด้วยตัวคนเดียว 

     ว่าแต่ แล้วพ่อแม่อย่างเราจะแก้ปัญหาแบบนี้กันยังไงดีนะ วิธีง่ายๆก็คือ ลองให้ลูกของคุณได้ลองรู้จักกับอาชีพหลายๆแบบ ได้ลองทำกิจกรรมหลายๆอย่างที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็จะต้องมีซักหนึ่งอย่างนั่นแหละที่เค้าเห็นแล้วว่า นี่แหละ คือเป้าหมายของเรา หลังจากที่เค้าเริ่มมองหาตัวเองพบแล้ว คราวนี้แหละค่ะ เค้าก็จะเริ่มเดินในเส้นทางของตัวเอง ไม่เลือกเรียนตามเพื่อนอีก

     ระบบการศึกษาในชั้นมัธยมของประเทศไทยเรานั้น อาจจะมีข้อเสียกันอยู่ซักหน่อย ตรงที่โรงเรียนมักจะเน้นสอนในเรื่องของทฤษฎี โดยที่ลืมไปว่า สิ่งที่สำคัญไปว่าความรู้ในแต่งละวิชา ได้แก่ การผลักดันให้ตัวเด็กได้ค้นพบสิ่งตัวเองรัก และกำลังจะกลายเป็นเส้นหางหี่วิตของตัวเค้าเอง

     ถ้าลองสังเกตุกันดีๆ จะเห็นว่าคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกส่วนใหญ่มักจะค้นพบตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อยๆกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นจึงพูดได้ว่า ยิ่งรู้จักตัวเองได้เร็วขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้นเท่านั้นแต่ถึงอย่างนั้น คนที่เลือกเรียนอะไรก็ได้ไปก่อนเพราะยังค้นหาตัวเองไม่พบ แต่กลับพบว่าตัวเองเหมาะกับสายที่เรียนนั้นเอามากๆ จนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน นั่นก็มีให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็อาจจะต้องดูกันหลายๆอย่างเหมือนกัน เพียงแต่ถ้าเริ่มต้นก่อน ก็มักจะสำเร็จได้ก่อนเท่านั้นเอง

     แต่ถ้าหากเค้าค้นพบตัวเองได้แล้ว แต่ก็ยังเลือกเรียนตามเพื่อนอีก ก็อยากจะฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ค่ะว่า การเรียนตามเพื่อนถึงจะมีข้อเสียยังไง แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยเค้าได้มากในเรื่องของมนุษยสัมพันธ์ บางคนไม่กล้าที่จะเริ่มต้นกับเพื่อนใหม่ด้วยตัวคนเดียว ซึ่งหากมีเพื่อนสนิทอยู่ด้วยกันก็จะช่วยให้เค้าเกิดความกล้าในการสร้างปฏิสัมพันธ์กันคนอื่นๆได้มากขึ้น แถมยังส่งผลไปถึงความกล้าแสดงออก ที่ถือว่าจำเป็นมากๆในการเรียนในชั้นมหาวิทยาลัยอีกด้วยค่ะ

     หลังจากอ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว คงจะเริ่มมองเห็นแล้วใช่มั๊ยล่ะคะ ว่าสาเหตุที่เค้าเลือกเรียนตามเพื่อนเกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง แต่สิ่งที่พ่อแม่อย่างเราไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การรับฟังความคิดเห็นของเค้า เพื่อปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน นำมาสู่การเลือกเป้าหมายที่ดีและเหมาะสมที่สุด ไม่แน่นะเด็กๆเค้าอาจจะมองเห็นอะไรมากกว่าเราก็เป็นได้


ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ