ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

6 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้ฉลาด

 6 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้ฉลาด 

6 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้ฉลาด

คนเป็นพ่อเป็นแม่ทุกคน เมื่อมีลูกก็อยากให้ลูกเป็นคนเก่ง ฉลาด เพื่อที่จะให้ลูกโตมาได้ทำงานดีๆ ประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนเป็นพ่อแม่เป็นแม่ คนเป็นพ่อเป็นแม่คงไม่หวังอะไรไปมากกว่านี้แล้ว แต่กว่าจะเลี้ยงลูกให้โตมาเป็นคนเก่งคนฉลาดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้าพ่อแม่ให้ความใส่ใจและนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ในการเลี้ยงลูก ที่บอกว่าปรับใช้เพราะการเลี้ยงลูกไม่มีสูตรสำเร็จที่ใช้ได้กับทุกคน งั้นเราไปดูวิธีที่นำมาฝากกัน

1.ดูแลสุขภาพลูกให้แข็งแรง  

เพราะเด็กวัย 8-12ปีเป็นวัยที่ต้องใช้กล้ามเนื้อในการกระโดดโลดเต้นตามวัยของเขา การที่ลูกมีสุขภาพดีไม่มีโรคภัยก็จะทำให้เขาได้ทำกิจกรรมตามวัยของเขาได้เต็มที่ เล่นก็เล่นได้เต็มที่ เรียนก็เรียนได้เต็มที่ ไม่ต้องมานั่งอยู่กับยาและมองเพื่อนเล่น นอกจากจะร่างกายจะไม่แข็งแรงก็จะทำให้จิตใจอ่อนแอไปด้วย ดังนั้น สุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของลูกที่พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว

2.ปล่อยให้ลูกเล่นสนุกสนานและมีความสุขร่วมกับลูก

การปล่อยให้ลูกได้ออกไปเล่นตามวัยกับเพื่อนบ้าง เช่น เตะบอลกับเพื่อนๆหน้าบ้าน หรือเล่นไล่จับตามประสาเด็ก ก็จะทำให้ลูกมีจิตใจร่าเริง สนุกสนาน และพ่อแม่ก็ควรรับอารมณ์ของเขาด้วยการมีความสุขร่วมกับเขาไปด้วย  เช่น รู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งที่เขาเล่าให้ฟัง ปรบมือ หรือร้อง ว๊าว  สุดยอด หรือเก่งที่สุด หรือแสดงท่าทางร่วมให้ลูกรู้ว่าคุณรู้สึกสนุกไปกับลูก เพื่อกระตุ้นความรู้สึกส่งต่อไปยังลูก ลูกก็จะมีความสุขมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นการสร้างสื่อประสาทให้กับลูกโดยตรง

3.ให้ลูกได้เล่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ

เพื่อให้ลูกได้ใช้กล้ามเนื้อที่กำลังเจริญเติบโต ได้ขยับและออกกำลังกาย เพื่อกล้ามเนื้อจะได้แข็งแร็ง เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย และช่วยให้ลูกมีสมาธิและยังพัฒนาสมองส่วนหน้า แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเล่น หรือไม่ให้เขาเล่นโลดโผนจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้

4.เล่นกิจกรรมค้นหากับลูก

เมื่อมีของเล่นใหม่ให้กับลูก พ่อแม่อย่างพึ่งเข้าไปเล่นกับเขา ให้เขาได้สัมผัสของสิ่งนั้นด้วยตัวเองก่อน เป็นการฝึกให้ลูกค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ฝึกตั้งคำถามในสิ่งที่เขาสงสัย ว่าของเล่นนี้ เล่นยังไง เมื่อเขาได้ลองเล่นไปสักพัก พ่อแม่ค่อยเข้าไปร่วมเล่นกับเขาและค่อยแนะนำในสิ่งที่เขาสงสัยทีละน้อย ให้เขาได้คิดตาม จะเป็นการฝึกประสาทสัมผัสและการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้กับลูกได้ และยังช่วยฝึกจินตนาการให้กับลูกด้วย

5.อ่านหนังสือ และเล่านิทาน

เพราะการอ่านหนังสือ และการเล่านิทานให้ลูกฟังเป็นการช่วยพัฒนาทักษะลูกในด้าน อารมณ์ ความรู้สึก ภาษา และสมาธิ ในขณะที่พ่อแม่เล่านิทานหรืออ่านหนังสือให้ลูกฟัง คุณแม่อาจสอดแทรกข้อคิด การทำความดีให้เด็ก ๆ ฟังด้วย ด้วยการยกตัวอย่างสิ่งที่มันเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันที่เขาพบเห็นอยู่แล้วจะทำให้เขารับรู้และเข้าใจคำสอนของพ่อแม่ได้มากขึ้นด้วย

6 ทำอัลบั้มครอบครัว

ด้วยการฝึกให้ลูกได้รู้จักสังเกตและจดจำข้อมูลต่างๆด้วยการฝึกจากคนใกล้ตัวก่อน เช่น ให้ลูกทำอัลบั้มครอบครัวเริ่มจากปู่ ย่า ตายาย พ่อแม่ พี่น้อง โดยให้เขาใส่รายละเอียดแต่ละคน เช่น ชื่อจริง นามสกุลจริง ที่อยู่ เบอร์โทร เฟส ไลน์ ลักษณะเด่นของแต่ละคน เช่น ชอบกินอะไร เก่งเรื่องอะไร เป็นต้น เพื่อฝึกให้เขาได้จดจำรายละเอียด และฝึกให้เขาเป็นคนรู้จักช่างสังเกต
 


ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ