ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

พ่อแม่ควรเล่าให้ลูกฟังก่อนนอน

เล่านิทาน

นิทานสอนใจที่พ่อแม่ควรเล่าให้ลูกฟังก่อนนอน


     เชื่อหรือไม่ว่าการเล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง เป็นการช่วยเสริมสร้างสายใยรักระหว่างพ่อแม่ลูกได้เป็นอย่างดี และยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้อีกด้วย เพราะนิทานไม่มีแค่ความสนุกสนานเพลิดเพลินเท่านั้น แต่ยังทำให้ลูกน้อยนอนหลับอย่างมีความสุขและฝันดีอีกด้วย

ก่อนจะเล่านิทานให้ลูกฟังมารู้จักข้อดีของการเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน

1.สร้างจินตนาการให้กับลูกน้อย  การเล่านิทานเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดจินตนาการไร้ขอบเขต เกิดความคิดที่สร้างสรรค์ ได้เจอแง่มุมใหม่ๆที่แตกต่างออกไป ทำให้เด็กคิดต่อเติมและสร้างเรื่องราวขึ้นมาในโลกของจินตนาการของเขา เช่น คิดว่าเขาคือฮีโร ที่สามารถต่อสู้กับผู้ร้ายได้

2.เพิ่มความจำเพราะนิทานมีความสนุกสนาน มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ทำให้เด็กเกิดความสนใจและจดจำ จดจ่อในการฟังสามารถผูกเรื่องราว ลำดับเหตุการณ์ จำชื่อตัวละครได้ เพื่อนำไปเล่าต่อให้เพื่อนๆฟัง และการนำไปเล่าต่อก็จะมีการแสดงท่าทางประกอบ จึงทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการความจำดีขึ้น

3.เพิ่มสมาธิ  การเล่านิทานเป็นการฝึกสมาธิลูกอย่างหนึ่ง ยิ่งเป็นนิทานที่ลูกสนใจ เป็นเรื่องที่สนุกสนาน ลูกจะตั้งใจฟังเป็นพิเศษและจดจ่ออย่างมีสมาธิพ่อแม่ควรเลือกเรื่องที่เนื้อหาเหมาะสมกับวัยและเป็นเรื่องที่สนุกสาน เพราะจะตรึงสมาธิของลูกน้อยได้นานขึ้น

4.พัฒนาความคิด   การเล่านิทานเป็นการสร้างกระบวนการความคิดให้กับเด็กๆ และเชื่อมโยงกับระบบการฟัง เป็นการเพิ่มกระบวนการทำงานของสมองในการเก็บข้อมูลและดึงข้อมูลออกมาใช้ เรื่องราวต่างๆในนิทาน เช่น คำสอน คติเตือนใจ หรือเหตุการณ์ต่างๆในนิทาน ซึ่งพ่อแม่สามารถนำข้อดีตรงนี้มาปรับแก้ไขปัญหาได้โดยผ่านการเล่านิทานให้ลูกฟังได้

5.พัฒนาภาษาและการสื่อสารการเล่านิทานให้ลูกฟัง จะทำให้ลูกรู้จักศัพท์ใหม่ๆ ได้รู้ความหมาย ได้พูดคำศัพท์ใหม่ เป็นการพัฒนาทักษะการออกเสียง ซึ่งทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นและนำไปเล่าให้เพื่อนๆฟัง ซึ่งการเล่าต่อได้ เป็นการฝึกออกเสียงตามคำศัพท์แปลกๆที่พึ่งได้ยิน ซึ่งเป็นการพัฒนาภาษาและการสื่อสาร

6.เสริมสร้างจริยธรรมการเล่านิทานให้ลูกฟัง เป็นการสอนข้อคิดเตือนใจผ่านเนื้อหาความสนุกของนิทาน เพราะนิทานเหมือนเหตุการณ์จำลองให้เด็กรู้ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี เด็กจะรู้สึกแยกแยะถูกผิดได้ และสามารถเอาตัวรอดในสังคมได้

นิทานที่พ่อแม่นิยมนำมาเล่าให้ลูกฟัง เช่น ลูกหมีผจญภัย กระต่ายตื่นตูม ลูกไก่ดื้อ ช้างเกเร ฯลฯ ซึ่งมีเนื้อหาที่สนุกและมีข้อคิดเตือนใจ  พ่อแม่สามารถซื้อหนังสือนิทานหรือค้นหาเนื้อเรื่องจากอินเตอร์เน็ตได้ และควรเลือกนิทานที่มีคติสอนใจท้ายเรื่อง เพื่อสรุปให้ลูกเข้าใจและไม่สับสนในพฤติกรรมของตัวดีและตัวร้ายในนิทาน

เพราะการเล่านิทานก่อนนอนจะทำให้ฝังเข้าไปในจิตใต้สำนึกของลูก ซึ่งจะอยู่ติดตัวลูกไปตลอด พ่อแม่ควรเล่านิทานที่มีเนื้อหาสนุกและสร้างสรรค์ เพื่อลูกจะสามารถนำไปสร้างจินตนาการและเป็นแรงบันดาลใจ ให้ลูกได้ทำในเรื่องราวดีดี และนิทานยังเป็นตัวช่วยในการโน้มน้าวใจให้ลูกมีนิสัยตามตัวละครในนิทานได้ ซึ่งถือว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและนิสัยของลูกน้อยได้โดยไม่รู้ตัว พ่อแม่ควรนำข้อดีนี้มาสอนลูกโดยผ่านการเล่านิทาน


ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย