ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

6 สิ่งที่ควรส่งเสริมลูกวัย 6-8ขวบ

6 สิ่งที่ควรส่งเสริมลูกวัย 6-8 ขวบ


6 สิ่งที่ควรส่งเสริมลูกวัย 6-8ขวบ

  ลูกวัย 6-8ขวบ เป็นวัยที่ต้องมีการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมจากที่เคยอยู่กับบ้าน มีพ่อแม่คอยดูแลและทำอะไรให้ตลอด พอเข้าโรงเรียนประถมต้องมาเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษมากขึ้น  โดยให้ลองสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกดูนะคะ เพราะด้วยวัยที่โตขึ้น พัฒนาการต่างๆก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ซึ่งพ่อแม่ก็ควรช่วยส่งเสริมลูกให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น   

1.ส่งเสริมความรู้ 
ด้วยการส่งเสริมให้ลูกรักอ่าน เพราะลูกกำลังเข้าสู่วัยเรียน การอ่านหนังสือจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหนังสือคลังความรู้ที่สามารถพัฒนาลูกให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับวัย และควรมีหนังสือที่มีเรื่องเกี่ยวกับโลกภายนอก เพราะวัยนี้เป็นช่วงที่เขาเริ่มเข้าสู่สังคม

2ส่งเสริมกิจกรรม
เพราะลูกวัยนี้เป็นวัยที่พัฒนาการทางด้านร่างกาย พ่อแม่จึงควรส่งเสริมด้วยการให้เขาได้ทำกิจกรรมที่ต้องมีการใช้กล้ามเนื้อ เช่น การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา หรือช่วยงานบ้านบ้าง เพื่อให้เขาได้รู้สึกกระฉับกระเฉงคล่องตัวอยู่ตลอดเวลา

3ส่งเสริมการเข้าสังคม
เพราะวัยนี้เป็นวัยที่ต้องเริ่มเข้าสังคม ได้เจอเพื่อนใหม่ ครูใหม่ โรงเรียนใหม่ ย่อมทำให้เขารู้สึกกลัว พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้พบเจอคนอื่นบ้าง ด้วยการ พาไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ พาเป็นเล่นสนามกีฬาหมู่บ้าน พาไปซื้อของที่ตลาด พาไปเล่นกับเพื่อนบ้าน ก็จะทำให้เขาได้คุ้นเคยกับผู้คนและเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นได้ง่ายเวลาไปโรงเรียน

4. ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนของลูก
ครอบครัวควรเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้  พ่อแม่ควรจัดมุมสำหรับการทำบ้านให้ลูก  มีที่นั่งสบายให้พอดีกับร่างกายของเขาจะได้ไม่ปวดหลัง มีแสงสว่างที่เพียงพอเพื่อให้ลูกปวดตา อาจจะมีการจัดแจกันดอกไม้ หรือภาพวาดศิลปะ จัดชั้นวางหนังสือให้เป็นระเบียบ สบายตา ก็จะช่วยส่งเสริมให้ลูกอยากทำการบ้านมากขึ้น และมีสมาธิในการทำการบ้านมากขึ้นด้วย

5.ส่งเสริมให้ลูกได้ทำในสิ่งที่เขาถนัด  
เพราะบ่อยครั้งที่พ่อแม่คอยขีดเส้นให้ลูก เช่น ได้เรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียง จนลูกไม่กล้าทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่กล้าดื้อกับพ่อแม่เท่าไหร่ จึงไม่กล้าพูดความจริง ดังนั้นพ่อแม่ควรสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าลูกเก่งหรือถนัดเรื่องอะไร ก็ควรจะส่งเสริมเขา เพื่อให้เขาได้ดึงศักยภาพออกมา ไม่ใช่เก็บกดไว้เพราะพ่อแม่ห้าม

6.ปลูกฝังความเป็นไทย
เพราะในยุคสมัยที่สามารถสื่อการกันข้ามโลกภายในเสี้ยววินาที  จึงทำให้เด็กหลายมองว่าความเป็นไทยคือเรื่องเก่าโบราณน่าเบื่อ พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้ว่าไทยมีวัฒนธรรมที่งดงามสืบต่อกันมาช้านานแม้ต่างประเทศยังชื่นชม ด้วยให้ลูกได้ทำสิ่งง่ายๆที่เขาทำได้ เช่น การยกมือไหว้ การพูดขอบคุณ การพูดครับ/ค่ะ กับผู้ใหญ่ พูดคำขอโทษเมื่อทำผิด ก็จะเป็นการปลูกฝังค่านิยมความเป็นไทยให้ลูกตั้งแต่ยังเด็ก

พ่อแม่ควรส่งเสริมกิจกรรมต่างๆเหล่านี้เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูก ให้เขาค่อยๆซึมซับและปฏิบัติตัว เพราะเด็กวัยนี้ยังต้องการให้พ่อแม่คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำและเป็นเกราะกำบัง จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องส่งเสริมเขาให้มีพัฒนาการที่ดีสมวัยและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี 


ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ